กรรมการ BOJ มั่นใจสถานะการเงินแบงก์ชาติไม่ถูกกระทบหากถอนมาตรการผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกาตะ ฮาราดะ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า สถานะทางการเงินของ BOJ จะไม่ได้รับผลกระทบในระยะยาว หากท้ายที่สุดแล้ว BOJ ตัดสินใจถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นายฮาราดะได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองจีฟู ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยเขาได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า สถานะการเงินของ BOJ อาจติดลบ หาก BOJ ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น เนื่องจากว่า BOJ ต้องจ่ายผลตอบแทนที่สูงขึ้นให้กับธนาคารพาณิชย์

"ท้ายที่สุดแล้ว BOJ จะยังคงสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว เนื่องจากได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอัตราผลตอบแทนสูงด้วยเงินสด และเงินฝากในบัญชีเดินสะพัดก็ไม่ต้องแบกรับต้นทุนใดๆ ด้วยเหตุนี้ผมจึงเชื่อว่า ในระยะยาวนั้น สถานะการเงินของ BOJ จะไม่ได้รับผลกระทบ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ BOJ เกิดขึ้นนับตั้งแต่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในเดือนพ.ค.ว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องการถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน หลังจากที่ BOJ ได้นำมาตรการดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ