เวียดนามหน้าเดินเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ มุ่งหนุนศก.ขยายตัวตามเป้าปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม เปิดเผยว่า เวียดนามจะเพิ่มการกำลังการผลิตน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และแร่ธาตุอื่นๆ เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวตามเป้าหมายที่ 6.7 ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวียดนามกำลังพยายามขุดน้ำดิบเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตัน และก๊าซธรรมชาติ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ตามที่คำสั่งของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้ประมาณน้ำมันดิบที่ถูกเจาะขึ้นมาในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 13.3 ล้านตัน และก๊าซเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10.6 ล้านลูกบาศก์เมตร

กระทรวงฯระบุว่า นอกจากนี้เวียดนามยังได้ออกกฎที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการแปรรูปแร่ธาตุ อาทิ แร่ไททาเนียม และหินปูนสีขาว แต่จะยังไม่ผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีความยุ่งยากในการขยายตลาด

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม เปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 2.6 ล้านตัน ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 1.1 พันล้านดอลาร์สหรัฐ โดยปริมาณการส่งออกลดลง 12% แต่มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันเวียดนามส่งออกถ่านหิน 844,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปริมาณการส่งออกพุ่งขึ้นถึง 243.4% ขณะที่มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 428.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ