World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ทรัมป์กล่าว

-- นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน" โดยระบุว่า ทรัมป์ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติในอนาคต ขณะที่ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ต่างออกมาแสดงพลังต่อต้านการตัดสินใจของทรัมป์ครั้งนี้อีกด้วย

-- นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล ได้แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน" โดยคุกระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานบริษัทว่า เขาพยายามเกลี้ยกล่อมให้ปธน.ทรัมป์ยึดมั่นในข้อตกลงปารีสแล้ว แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 1.1% เทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าการประมาณการครั้งก่อนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ระบุว่า GDP ขยายตัวเพียง 0.9%

-- คณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) จะออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรัสเซียเป็นครั้งแรกในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ นับเป็นการให้ข้อมูลครั้งตั้งแต่ที่เขาถูกทรัมป์สั่งปลดจากตำแหน่ง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.อยู่ที่ 43.6 เพิ่มขึ้นจาก 43.2 เมื่อเดือนเม.ย.

ตัวเลขดังกล่าวเหนือการคาดการณ์เล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 43.5

-- สำนักงานสถิติอินโดนีเซียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 4.33% เทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากราคาสินค้ามักจะสูงขึ้นในช่วงนี้ของปี ก่อนหน้าการถือศีลอดของชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอนซึ่งเริ่มต้นแล้วเมื่อวันที่ 27 พ.ค.

-- นายมิเกล เอเรียส กานเยเต คณะกรรมมาธิการยุโรปด้านพลังงานและการจัดการสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่า ความตกลงปารีสจะเดินหน้าต่อไปแม้สหรัฐได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติบราซิล (IBGE) เปิดเผยรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของบราซิล ประจำไตรมาส 1/2560 ขยายตัว 1% จากไตรมาส 4/2559 สู่ระดับ 1.594 ล้านล้านเรียล (4.905 แสนล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ