"โตโยต้า" ยุติการเป็นพันธมิตรกับ "เทสลา มอเตอร์" มุ่งเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วยตนเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 3, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศยุติการเป็นพันธมิตรด้านธุรกิจและเงินทุนกับบริษัทเทสลา มอเตอร์ ด้วยการขยายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในเทสลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การตัดสินใจของโตโยต้าสะท้อนให้เห็นว่า โตโยต้าไม่เล็งเห็นความจำเป็นในการจับมือทางธุรกิจร่วมกับเทสลาในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป เนื่องจากโตโยต้ากำลังพยายามพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตนเองในขณะนี้

เมื่อเดือนพ.ค.ปี 2553 โตโยต้าและเทสลาได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดโลก เมื่อทั้งสองบริษัทได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตร โดยโตโยต้าเข้าซื้อหุ้น 3.15% ในบริษัทเทสลา มูลค่า 4.5 พันล้านเยน (40.5 ล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน

ทั้งนี้ โตโยต้าเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น โดยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น 8.7% ด้วยแรงหนุนจากยอดขายรถเอสยูวีรุ่นใหม่อย่าง C-HR

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โตโยต้าคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในปีการเงิน 2560 จะปรับตัวลดลง 19.8% เทียบรายปี แตะ 1.6 ล้านล้านเยน (1.41 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากคาดการณ์ว่าในอนาคตเงินเยนจะแข็งค่าขึ้น

สำหรับปีการเงิน 2559 โตโยต้ามีกำไรจากการดำเนินงานที่ 1.99 ล้านล้านเยน ลดลง 30.1% จากปีก่อนหน้าซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ