มูดี้ส์หั่นเครดิตแอฟริกาใต้ลง 1 ขั้น เหตุปัญหาการเมืองรุมเร้ากระทบแผนปฏิรูปโครงสร้างศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 11, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ลง 1 ขั้น จาก Baa2 เป็น Baa3 ซึ่งอยู่เหนือระดับ “ขยะ" เพียง 1 ขั้น พร้อมคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ “เชิงลบ" สืบเนื่องจากโครงสร้างสถาบันที่อ่อนแอของแอฟริกาโต้

มูดี้ส์ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในด้านนโยบายของแอฟริกาใต้ รวมถึงปัญหาการปฏิรูปโครงสร้างที่ดำเนินไปอย่างล่าช้า และฐานะทางการคลังที่ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากหนี้สาธารณะที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

มูดี้ส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า “แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับเชิงลบนั้น ได้สะท้อนถึงความเสี่ยงต่างๆที่อาจฉุดเศรษฐกิจแอฟริกาใต้สู่ทิศทางขาลง โดยเฉพาะปัจจัยทางการเมืองที่ไม่สู้ดี"

“สำหรับในระยะกลางนั้น ปัญหาความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการคลังของแอฟริกาใต้จะยังเป็นปัจจัยที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไป เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและฟื้นฟูฐานะทางการคลังของประเทศ" มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย. มูดี้ส์ได้เตือนที่จะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของแอฟริกาใต้อีกครั้ง หลังจากที่ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ได้ทำการปรับคณะรัฐมนตรีอย่างเหนือความคาดหมายเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติแอฟริกาใต้ (Stats SA) ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ระบุว่า เศรษฐกิจแอฟริกาใต้ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคเป็นครั้งแรกหลังจากที่เผชิญกับวิกฤตการเงินในปี 2551 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของแอฟริกาใต้หดตัวลง 0.7% ในไตรมาส 1/2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ