สื่อเผยรัฐบาลสหรัฐกำหนดเส้นตายเพดานหนี้ไม่ชัดเจน อาจกระทบการขอปรับเพิ่มเพดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้มีการประกาศอย่างชัดเจนว่างบประมาณจะหมดลงเมื่อใด ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลประสบกับความยากลำบากในการโน้มน้าวให้สภาคองเกรสลงมติปรับเพิ่มเพดานหนี้เร็วๆนี้

อเลค ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์การเมืองจากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "สภาคองเกรสจำเป็นต้องทราบว่างบประมาณมีเส้นตายเมื่อใด เพราะหากไม่มีการกำหนดวันชัดเจนแล้ว ก็คงเป็นเรื่องยากในการหายุทธศาสตร์เพื่อดำเนินการปรับเพิ่มเพดานดังกล่าว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เดินหน้าปรับโครงสร้างทางบัญชี เพื่อเปิดทางให้กระทรวงการคลังสามารถจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆของรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลมียอดใช้จ่ายเต็มเพดานหนี้ตามกฎหมายเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล ก่อนถึงช่วงพักสมัยการประชุมของรัฐสภาในเดือนส.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ แต่ไม่ได้ชี้แจงว่างบประมาณจะหมดลงเมื่อใด

นายมนูชิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจะยังไม่เป็นอะไร" หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเดือนส.ค.นี้ เนื่องจากทางกระทรวงมีแผนรองรับการจัดหางบประมาณให้กับรัฐบาลอยู่แล้ว

วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า สภาคองเกรสอาจตีความถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นเหตุผลในการเลื่อนการพิจารณาเรื่องเพดานหนี้ออกไป จนกว่าสมาชิกรัฐสภาจะกลับมาประชุมหลังพ้นช่วงพักสมัยการประชุมอีกครั้งวันที่ 5 ก.ย.

ทั้งนี้ เพดานหนี้คือวงเงินสูงสุดที่กระทรวงการคลังสามารถออกตราสารหนี้ให้กับสาธารณชนและหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่นๆ ปัจจุบันรัฐบาลมีหนี้ชนเพดานกู้อยู่ที่ประมาณ 19.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ