จีนมั่นใจไม่เกิดวิกฤตสภาพคล่องกลางปีนี้ ชี้สถานะการเงินภาคการเงินยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อภายใต้การดูแลของธนาคารกลางจีน รายงานว่า จีนไม่มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่องในช่วงกลางปีนี้ และจะไม่กลับไปเผชิญ "ภาวะตลาดผัวผวนอย่างผิดปกติ" เหมือนกับที่เกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. 2556

ทั้งนี้ ไฟแนนเชียล นิวส์ ได้ปฏิเสธกระแสความวิตกกังวลในช่วงก่อนหน้านี้ที่ว่า จีนจะกลับไปเผชิญภาวะสภาพคล่องตึงตัวอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ ท่ามกลางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารบางแห่ง

รายงานของไฟแนนเชียล นิวส์ยังระบุด้วยว่า การที่นโยบายการเงินในปัจจุบันของจีนไม่ได้อยู่ทั้งในลักษณะคุมเข้มหรือผ่อนคลายนั้น ทำให้ภาวะสภาพคล่องโดยรวมในภาคการเงินของจีนอยู่ในสถานะที่ดี

รายงานดังกล่าวระบุว่า มีธนาคารพาณิชย์เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และธนาคารเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของภาครวมทั้งหมด โดยนับเป็นเรื่องปกติที่ธนาคารพาณิชย์จะปรับอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทนของผลิตภัณฑ์การเงิน พร้อมระบุว่าธนาคารรายใหญ่ของจีนมีโครงสร้างหนี้ที่มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ รายงานของไฟแนนเชียล นิวส์ ยังระบุถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะกระแสเงินทุนไหลออก อันเนื่องมาจากความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ และการคุมเข้มด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ