"โตชิบา"เผยผู้ถือหุ้นรวมตัวฟ้องค่าเสียหายเป็นวงเงินสูงกว่า 1 แสนล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตชิบา คอร์ป เปิดเผยว่า บรรดาผู้ถือหุ้นได้รวมตัวฟ้องร้องค่าเสียหายจากบริษัท อันเนื่องมาจากการขาดทุนจากราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าในการตรวจสอบบัญชี โดยโตชิบาประเมินค่าเสียหายดังกล่าวเป็นวงเงิน 1.084 แสนล้านเยน

โตชิบา คอร์ป ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะไม่สามารถเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2559 ในที่ประชุมคณะผู้ถือหุ้นของบริษัทในเดือนมิ.ย. เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบบัญชียังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า มีแนวโน้มสูงที่โตชิบาจะไม่สามารถยื่นรายงานสถานะการเงินต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นได้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้อีกด้วย

ความล่าช้าในการตรวจสอบบัญชีส่งผลให้บรรดานักลงทุนต่างชาติ ซึ่งรวมถึงแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป ได้ออกมาฟ้องร้องค่าเสียหาย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นของโตชิบาซึ่งประกอบด้วยผู้ถือหุ้นกว่า 70 ราย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโตเกียวไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 26 ที่ผู้ถือหุ้นยืนฟ้องบริษัท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดค่าเสียหายที่ผู้ถือหุ้นเรียกร้องจากโตชิบาอาจจะสูงขึ้นอีก เนื่องจากผู้ถือหุ้นทั้งจากในประเทศและนอกประเทศยังคงยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มีธนาคารทรัสต์ของญี่ปุ่นได้ยื่นฟ้องโตชิบาเป็นเงินหลายหมื่นล้านเยน


แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ