สหรัฐขู่คว่ำบาตรบริษัทจีน หากจีนไม่ให้ความร่วมมือจัดการเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แจ้งให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนทราบว่า ทางการสหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนที่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หากรัฐบาลจีนไม่ให้ความร่วมมือในการจัดการกับบริษัทเหล่านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ยื่นรายชื่อบริษัทให้กับรัฐบาลจีน โดยเป็นรายชื่อบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่ารัฐบาลจีนจำเป็นต้องเข้ามาจัดการ

นายทิลเลอร์สัน กล่าวว่า "เราได้ขอร้องให้มีการดำเนินการ แต่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ประกาศตนอย่างชัดเจนต่อปธน.สีด้วยเช่นกันว่า หากจีนไม่ต้องการเข้ามาจัดการ หรือไม่เข้ามาดำเนินการใดๆ เราก็จะดำเนินการเอง"

รัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรในภูมิภาคได้วิจารณ์รัฐบาลจีนมาโดยตลอดว่า จีนไม่ยอมใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจของตนเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

นายทิลเลอร์สันมองว่า ความร่วมมือจากรัฐบาลจีนในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือนั้นยังไม่เพียงพอ โดยชี้ว่าอยู่ในระดับที่ "สังเกตเห็นได้ชัด" แต่ยัง "ไม่สม่ำเสมอ"

ทั้งนี้ จีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ในการค้าของเกาหลีเหนือ และเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ของเกาหลีเหนือด้วย อย่างไรก็ดี สหรัฐและชาติอื่นๆมองว่า รัฐบาลจีนยังไม่ยอมใช้อิทธิพลของตนในการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อจัดการกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ