World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรปที่ลักเซมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า ยูโรกรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงที่จะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซในวงเงินสูงถึง 8.5 พันล้านยูโร (9.47 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้กรีซนำไปชำระหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และเดินหน้าความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- ทาคาตะ คอร์ป ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยของญี่ปุ่น วางแผนที่จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะปูทางสู่การขายกิจการทาคาตะที่มีอายุเก่าแก่ถึง 84 ปี หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เรียกคืนถุงลมนิรภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมรถยนต์

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ รายงานว่า สหรัฐและจีนจะจัดการประชุมระดับสูงในประเด็นความสัมพันธ์ทางการทูตและความมั่นคง ณ กรุงวอชิงตัน

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่รุนแรงขึ้นของเกาหลีเหนือมีแนวโน้มจะเป็นประเด็นสำคัญของการประชุมด้านความสัมพันธ์และความมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 2.50 แสนล้านหยวน (3.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อหนุนสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของ BOJ ในวันนี้ว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ นั้น ยังอีกยาวไกล อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะเชื่อว่า ค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น จะช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้นได้

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ขยายผลการสืบสวนกรณีกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) อันอื้อฉาวของรัฐบาลมาเลเซีย ด้วยการยึดทรัพย์สินที่ถูกระบุว่าได้จากการยักยอกจากกองทุน 1MDB

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 5.2% ในปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลและการส่งออกเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยวันนี้ว่า นายอาบู บัค อัล บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อาจเสียชีวิตแล้วจากการโจมตีที่เมืองรักกา ประเทศซีเรีย เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางการรัสเซียต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าจริงหรือไม่

-- สำนักงานสถิติมาเลเซียรายงานว่า อัตราว่างงานของมาเลเซียเดือนเม.ย.อยู่ที่ 3.4% ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 3.5%

ส่วนจำนวนผู้ว่างงานเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 511,900 คน จากระดับ 510,800 คนในเดือนมี.ค. ขณะที่ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จำนวนผู้ว่างงานอยู่ที่ 511,500 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ