(เพิ่มเติม) จีนเผยราคาบ้านยังคงมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. หลังรัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 19, 2017 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆของจีนยังคงมีเสถียรภาพ หลังจากที่ทางการจีนได้นำมาตรการต่างๆมาใช้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน

ทั้งนี้ จากการสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ 70 แห่งพบว่า เมืองที่รายงานว่าราคาบ้านปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค.มีอยู่ 35 เมือง เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 31 เมืองในเดือนเม.ย. ส่วนราคาบ้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.มีอยู่ 29 เมือง

ทั้งนี้ รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ของเมืองขนาดใหญ่ 15 เมือง ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น ยังคงมีเสถียรภาพ หลังจากที่รัฐบาลจีนมีมาตรการควบคุมราคาบ้าน

ราคาบ้านใหม่ในเสิ่นเจิ้นประจำเดือนพ.ค.ปรับลง 0.6% ในขณะที่ราคาบ้านใหม่ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

นับตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้ใช้มาตรการต่าง ๆ เช่นการกำหนดเงินดาวน์ให้สูงขึ้น เพิ่มดอกเบี้ยเงินกู้ ออกกฎการซื้อขายที่เข้มงวดขึ้น เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน และป้องกันภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้คลายความร้อนแรงลง อันเนื่องมาจากการสกัดสภาพคล่องทางการเงิน โดยจีนได้หันมากำกับดูแลภาคการเงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น

มาตรการเข้มงวดครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนออกนโยบายผ่อนคลายกฎการซื้อขายเมื่อปี 2557 และได้พยายามผลักดันเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงการลดภาษีด้วยมาเป็นเวลา 2 ปี ส่งผลให้จำนวนการสร้างบ้านในเมืองต่างๆมีมากกว่าความต้องการในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ