ขุนคลังอังกฤษเผยจำเป็นต้องเจรจาเรื่องการกำกับดูแลธนาคารกับยุโรปหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2017 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จำเป็นต้องมีการหารือเรื่องระบบการดำเนินงานใหม่ เพื่อควบคุมดูแลการทำธุรกิจระหว่างธนาคารอังกฤษกับธนาคารของยุโรปภายหลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสวิตกกังวลว่า การทำธุรกรรมระหว่างสองฝั่งนี้จะเกิดการชะงักตัว

รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีการหารือในเรื่องนี้ เพราะหากไม่มีการดำเนินการใดๆแล้ว คุณภาพในการให้บริการก็จะลดลง ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ทางการเงินก็จะสูงขึ้นสำหรับทุกฝ่าย โดยระบบใหม่จำเป็นต้องโปร่งใส เป็นธรรม และสอดคล้องกับมาตรฐานโลก

นอกจากนี้ ระบบใหม่ยังจำเป็นต้องให้ประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย มีความน่าเชื่อถือ และชูเรื่องเสถียรภาพทางการเงินเป็นสำคัญ ทั้งยังต้องเป็นที่พึ่งพาได้สำหรับธุรกิจที่อยู่ในอำนาจของระบบใหม่นี้ด้วย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในเรื่องการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป เมื่อคืนนี้คณะผู้เจรจาจากสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษต่างก็กล่าวว่า การเจรจาในวันแรกเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ในการวางกรอบการเจรจาในอนาคต โดยประเด็นสิทธิของพลเมืองที่อาศัยในดินแดนของแต่ละฝ่าย จะเป็นประเด็นแรกที่จะมีการเจรจา

ทั้งนี้ นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU และนายเดวิด เดวิส ตัวแทนเจรจาฝ่ายอังกฤษ กล่าวว่า พวกเขารู้สึกพึงพอใจกับการเจรจาในวันแรก ถึงแม้กำหนดเส้นตายจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็เป็นเรื่องที่สามารถบรรลุได้

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นพ้องให้ทำการเจรจาเรื่องสิทธิพลเมืองเป็นอันดับแรก ต่อด้วยจำนวนเงินที่อังกฤษจะต้องจ่าย หากต้องการแยกตัวออกจาก EU รวมทั้งประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์

นายบาร์นิเยร์ระบุว่า หากมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นเหล่านี้แล้ว ก็จะมีการพิจารณาความสัมพันธ์ใหม่ระหว่าง EU และอังกฤษ

ทางด้านนายเดวิสกล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้เริ่มต้นการเจรจาด้วยดี ถึงแม้ว่าจะยังคงมีความท้าทายรออยู่เบื้องหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ