หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แบงก์ชาติอังกฤษหนุนปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดี ฮาลเดน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้

นายฮาลเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และสื่อแห่งชาติของอังกฤษในเมืองแบรดฟอร์ด ว่า การถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (MPC) นำมาใช้เมื่อปีที่แล้วนั้น ควรดำเนินการในเร็วๆนี้และให้เป็นไปอย่างรอบคอบระมัดระวัง

การแสดงความเห็นของนายฮาลเดนส่งผลให้เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์เมื่อคืนนี้ และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายฮาลเดนซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ MPC ซึ่งทำหน้าที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษด้วยนั้น มีจุดยืนที่แตกต่างจากนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ

นายคาร์นีย์ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่แมนชั่นเฮาส์ในกรุงลอนดอนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสแรกปีนี้ ประกอบกับความไม่แน่นอนของกระบวนการ Brexit ทำให้เขามองว่า ธนาคารกลางอังกฤษยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ