"โตชิบา" เตรียมขอเลื่อนเส้นตายแจงผลประกอบการ เหตุสอบบัญชียังไม่แล้วเสร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โตชิบา คอร์ป เตรียมยื่นเรื่องต่อฝ่ายกำกับดูแล เพื่อขอเลื่อนกำหนดการเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2559 ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดส่งสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ เนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ตรวจสอบบัญชี

แหล่งข่าวระบุว่า โตชิบา เตรียมขอเลื่อนเส้นตายภายในวันนี้ และมีแผนยื่นงบการเงินต่อสำนักงานบริษัทการเงินคันโต (Kanto Local Financial Bureau) ในเดือนส.ค.

กฎหมายกำหนดไว้ว่า งบการเงินประจำปีซึ่งรวมถึงรายงานผลประกอบการนั้น จำเป็นต้องยื่นพร้อมกับความคิดเห็นของผู้ตรวจสอบบัญชี ภายในเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่สิ้นสุดปีการเงิน

ด้านผู้ตรวจสอบบัญชีของโตชิบาได้ปฏิเสธที่จะเซ็นชื่อในงบการเงินและรายงานผลประกอบการของโตชิบา เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรจุข้อตกลงร่วมกันได้ ในเรื่องของกำหนดเวลาที่โตชิบายอมรับว่าทางบริษัทประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในบริษัทเวสติงเฮาส์ อิเล็กทริก ซึ่งเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐที่ถูกขอการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การที่โตชิบายื่นรายงานล่าช้านั้น อาจส่งผลให้ก.ล.ต.ญี่ปุ่นพิจารณาว่า โตชิบาขาดคุณสมบัติที่จะให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อีกต่อไป และจะทำให้หุ้นโตชิบาต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นโตเกียว ในวันที่ 1 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ