เวียดนามเล็งขอ "เฟซบุ๊ก" บล็อคบัญชีธุรกิจขายของออนไลน์ที่ไม่ยอมจ่ายภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Tuoi Tre (Youth) ของเวียดนามรายงานว่า ทางการเวียดนามเตรียมประสานงานกับเฟซบุ๊ก เพื่อสั่งบล็อคบัญชีเฟซบุ๊กที่มีการซื้อขายสินค้าออนไลน์ แต่ไม่ยอมจ่ายภาษีให้กับรัฐบาล

กรมสรรพากรเวียดนามได้สั่งการให้กรมภาษีทั่วเวียดนามใช้มาตรการอย่างเข้มงวดกับกลุ่มแม่ค้าออนไลน์ที่มีรายได้เกิน 100 ล้านดอง (กว่า 4,400 ดอลลาร์สหรัฐ) แต่ไม่ยอมจ่ายภาษี

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกรมภาษีกล่าวว่า "เราไม่ต้องการใช้มาตรการนี้ แต่เราจำเป็นต้องทำหากเหล่าแม่ค้าออนไลน์ยังไม่ยอมจ่ายภาษี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไม่นานมานี้สำนักงานสรรพากรกรุงฮานอยได้ส่งจดหมายถึงเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กเกือบ 13,500 บัญชีที่มีการซื้อขายออนไลน์ โดยมีเนื้อหาขอให้เจ้าของบัญชีจ่ายภาษี

หนังสือพิมพ์ Tien Phong (Pioneer) ของเวียดนามได้รายงานโดยอ้างตัวเลขสถิติล่าสุดของสำนักงานสรรพากรว่า ในกรุงฮานอยมีบัญชีเฟซบุ๊กที่มีการซื้อขายสินค้าและบริการเกือบ 17,000 บัญชี

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา สำนักงานสรรพากรนครโฮจิมินห์ได้ส่งจดหมายถึงเจ้าของบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์คเกือบ 13,500 บัญชี เพื่อขอให้เจ้าของบัญชีดำเนินการจดทะเบียนภาษีที่สำนักงานภาษี อย่างไรก็ดี เจ้าของบัญชีส่วนใหญ่ไม่ได้ออกมาแสดงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ