Spotlight: นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐแสดงจุดยืนคัดค้านร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับวุฒิสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักเศรษฐศาสตร์สหรัฐกว่า 40 ราย ซึ่งรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล 6 ราย ได้แสดงจุดยืนคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับวุฒิสภา เพื่อใช้แทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อนซึ่งตกเป็นข้อพิพาทมาอย่างกว้างขวาง

นักเศรษฐศาสตร์กลุ่มนี้ได้ระบุในหนังสือที่ยื่นต่อนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากของสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ว่า "ร่างกฎหมายฉบับวุฒิสภาจะให้การคุ้มครองน้อยลง และเมื่อประชาชนที่มีสุขภาพค่อนข้างดีถูกขับออกจากตลาดแล้ว ก็จะทำให้เบี้ยประกันของประชาชนคนอื่นๆต้องปรับตัวเพิ่มขึ้น"

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า ร่างกฎหมายฉบับวุฒิสภาจะให้การคุ้มครองลดลงพอๆกับร่างกฎหมายฉบับที่สภาผู้แทนราษฎรเคยอนุมัติก่อนหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวอเมริกันที่มีประกันนั้นมีจำนวนลดลงประมาณ 23 ล้านคนภายในเวลา 10 ปี

พวกเขาระบุว่า "ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทำให้ชีวิตของทุกคนลำบากขึ้น ยกเว้นคนรวย การปิดกั้นไม่ให้ประชาชนเข้าถึงประกันสุขภาพนั้นเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวง"

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับวุฒิสภายังจะทำให้ประชาชนกว่าหลายล้านคนมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทั้งยังลดการสนับสนุนสำหรับประชาชนเป็นหลักล้านที่ซื้อประกันของรัฐด้วย

พวกเขาระบุว่า "เราขอให้สภาคองเกรสบัญญัติกฎหมายที่ช่วยยกระดับระบบบริการสุขภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อตรึงค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและเปิดให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงประกันสุขภาพที่มีคุณภาพและมีเงินจ่าย"

สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลที่ร่วมลงนามในหนังสือฉบับนี้ประกอบไปด้วยนายปีเตอร์ ไดมอนด์ นายโอลิเวอร์ ฮาร์ท นายแดเนียล คาห์เนอแมน นายอีริค มาสกิน นายแดเนียล แม็คแฟดเด็น และนายอัล รอธ เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์อีกกว่า 30 ราย

การแสดงจุดยืนคัดค้านครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ทางวุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายประกันสุขภาพในสัปดาห์นี้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากการที่วุฒิสมาชิกพรรคริพับลิกัน 5 รายได้ออกตัวไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมดจะคัดค้านร่างกฎหมายนี้ด้วยแล้ว สิ่งนี้หมายความว่าพรรคริพับลิกันห้ามเสียคะแนนสนับสนุนเกิน 2 เสียง เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่ผลักดันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด 217-213 เสียง โดยร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" นั้นจะถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน หากผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเผชิญอุปสรรคมากกว่าในสภาผู้แทนราษฎร โดยแกนนำของพรรครีพับลิกันต้องใช้เวลาเกือบ 2 เดือนเพื่อรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ