นายกฯจีนชี้ทุกประเทศควรปกป้องระบบโลกาภิวัตน์เพื่อส่งเสริมศก.เติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมซัมเมอร์ดาวอสของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียนในวันนี้ โดยเน้นย้ำว่า ทุกประเทศควรปกป้องโลกาภิวัตน์ เพื่อที่จะส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกเติบโตไปพร้อมๆกัน

นายกฯหลี่กล่าวว่า การค้าเสรีควรเป็นพื้นฐานสำหรับการค้าที่เป็นธรรม เพราะการขัดขวางการค้าเสรีจะทำให้เกิดค้าที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า การแก้ไขข้อพิพาททางการค้าควรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

"ประเทศต่างๆควรแสวงหาผลประโยชน์ที่สอดคล้องกัน และหาทางออกที่ต่างฝ่ายต่างก็ได้ประโยชน์ โดยยึดถือหลักการที่เท่าเทียม ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และการประนีประนอม ตลอดจนการไม่เลือกปฏิบัติ" นายหลี่กล่าว "ไม่ควรมีประเทศใดที่บังคับใช้กฎเกณฑ์กับประเทศอื่นๆแต่เพียงฝ่ายเดียว หรือทำให้การค้าที่เป็นธรรมกลายเป็นประเด็นทางการเมือง"

รายงานระบุว่า การประชุมซัมเมอร์ดาวอสที่จัดขึ้นระหว่างวันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้นั้น จะมีนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และสื่อมวลชนจากกว่า 90 ประเทศและดินแดน เข้าร่วมงานราว 1,500 คน โดยผู้ร่วมประชุมจะหารือกันในประเด็นต่างๆตั้งแต่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไปจนถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรม

สำหรับหัวข้อหลักของการประชุมครั้งนี้คือ "Achieving Inclusive Growth in the Fourth Industrial Revolution" ซึ่งจะให้ความสำคัญกับแนวทางในการเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ