"หลี่ เค่อเฉียง" ชี้สัมพันธ์จีน-สหรัฐยังแน่นแฟ้น หนุนสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2017 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีการพัฒนาไปในทางที่ดี แม้ทั้งสองฝ่ายมีมุมมองที่แตกต่างกันในบางครั้ง โดยความสัมพันธ์ที่ดีเช่นนี้จะช่วยให้ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน

การแสดงความเห็นของนายกรัฐมนตรีจีนมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำธุริจทั่วโลก ในการประชุม the New Champions 2017 หรือที่เรียกว่างานประชุมซัมเมอร์ ดาวอส ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้กล่าวว่า จีนเปิดกว้างให้บริษัทต่างชาติเข้ามีส่วนร่วมในการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน อีกทั้งยังเปิดกว้างสำหรับบริษัทเอกชนและภูมิปัญญาด้านต่างๆเข้ามาช่วยสนับสนนุนในเรื่องนี้ นอกจากนี้ นายหลี่ให้คำมั่นสัญญาณว่า จะผลักดันให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น "การปฏิรูปของจีนมักจะเกิดขึ้นคู่ขนานไปกับการเปิดกว้างเศรษฐกิจ เราเปิดกว้างให้บริษัทต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างภาคเอกชนของจีน" นายหลี่กล่าว พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่า บริษัทต่างชาติจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกับบริษัทของจีนเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนยังคงเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดยในปี 2559 จีนสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 4.1% โดยธุรกิจภาคบริการมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ