Xinhua world news summary: รัฐบาลอิรักประกาศชัยชนะหลังยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่ม IS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศชัยชนะเนื่องในโอกาสที่ยึดเมืองโมซูลคืนจากกองกำลังรัฐอิสลาม หรือกลุ่ม IS ได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้กันอย่างดุเดือดมาตลอด 9 เดือน

"ผมขอประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ถึงจุดสิ้นสุดและการล่มสลายของกลุ่มดาเอส (กลุ่ม IS ในภาษาอาหรับ) ที่ยึดครองเมืองโมซูลมาตลอด 3 ปี" เขากล่าว

ทั้งนี้ โมซูล เป็นเมืองเก่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอิรัก ตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือระยะทางราว 400 กิโลเมตร โดยโมซูลได้ถูกกลุ่ม IS เข้าควบคุมมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2557 หลังจากที่กองกำลังของรัฐบาลอิรักในขณะนั้นไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของกลุ่ม IS ไว้ได้ ส่งผลให้กลุ่ม IS ได้พื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักไป

-- สำนักข่าว MENA รายงานว่า กาตาร์ขู่ถอนตัวจากประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ (GCC) โดยปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 13 ประการที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และอียิปต์ ได้เสนอไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ชี้ค ฮาหมัด บิน จาซิม บิน จาเบียร์ อัล ธานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ ได้ส่งจดหมายถึง ดร.อับดุลลาตีฟ ราชิด อัลซายานิ เลขาธิการสภาความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) โดยตั้งเงื่อนไขหลายประการเพื่อต่อรองกรณีถอนตัวจากกลุ่ม GCC

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ประชากรของสหภาพยุโรป (EU) อยู่ที่ประมาณ 511.8 ล้านคน ณ วันที่ 1 มกราคม 2560

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปซึ่งอ้างอิงจากยูโรสแตท ระบุว่าในช่วงปี 2559 นั้น สมาชิกของสหภาพยุโรป 18 รายประเมินว่า ประชากรมีจำนวนเพิ่มขึ้น ในขณะที่สมาชิก 10 รายประเมินว่า ประชากรมีจำนวนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ