World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอที่จะจัดการเจรจาทางทหารกับเกาหลีเหนือในวันศุกร์นี้

--นายโกลัม ฮอสเซน โมห์เซนี เอเจอี โฆษกศาลอิหร่าน เปิดเผยว่า ศาลอิหร่านพิพากษาจำคุกนายสีหยู หวัง นักศึกษาปริญญาเอกวัย 37 ปี ซึ่งมีสัญชาติสหรัฐ ฐานสอดแนมกิจการของประเทศ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 2/2560 ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการขยายตัวในไตรมาสแรก

--ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 36% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งไปเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ อีกทั้งยังเป็นคะแนนนิยมของประธานาธิบดีสหรัฐที่ต่ำที่สุดในรอบ 70 ปี

--สื่อท้องถิ่นกรีซรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายในรัฐบาลว่า รัฐบาลกรีซกำลังพิจารณาที่จะกลับเข้าสู่ตลาดพันธบัตรเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของปี 2557 หลังจากที่กรีซผ่านการประเมินมาตรการรัดเข็มขัดรอบ 2 จากบรรดาเจ้าหนี้เพื่อเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 3 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2553

--ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดอินเตอร์แบงก์ มูลค่า 1.40 แสนล้านหยวน หรือ 2.06 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้ นับเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

--อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดการเจรจารอบที่ 2 ในประเด็นที่อังกฤษแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของ EU ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ โดยนายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit จะเจรจาร่วมกับนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU เป็นเวลา 4 วัน เพื่อหาข้อยุติประเด็นเงื่อนไขที่เกี่ยวกับ Brexit

--การเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินเดียได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยสมาชิกรัฐสภาและสภานิติบัญญัติจะลงมติเลือกระหว่างนายราม นาถ โกวินท์ ผู้สมัครจากพรรคภารติยะ ชนะตะ หรือพรรคบีเจพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และนางไมรา คูมาร์ คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้าน

--กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประท้วงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวกับธนาคารและบริษัทของจีนหลายแห่งโดยที่ไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

--สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนเตรียมลงโทษบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า (Dalian Wanda) ของนายหวัง เจียนหลิน มหาเศรษฐีชาวจีน ฐานฝ่าฝืนระเบียบการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแผนของรัฐบาลในการสกัดกระแสเงินทุนไหลออกจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ