จีนเผยครึ่งปีแรกลดกำลังผลิตส่วนเกินอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนเปิดเผยว่า จีนสามารถลดภาวะการผลิตส่วนเกินได้มากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากความพยายามของรัฐบาล ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ

นายหยาน เพิงเฉิน โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวถึงตัวเลขชี้วัดล่าสุดนี้ว่า มาตรการใช้อำนาจทางการตลาดและกฎหมายบังคับเพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกินของทางการจีนมีความคืบหน้าอย่างโดดเด่นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

อุตสาหกรรมเหล็กได้ปรับลดการผลิตส่วนเกินลงอย่างต่อเนื่อง และควบคุมดูแลการผลิตใหม่อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการสั่งห้ามการผลิตจากกลุ่มผู้ผลิตเหล็กเส้นที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งนำไปสู่การสอบสวนทั่วทั้งอุตสาหกรรมตามแผนการที่กำหนดไว้ในช่วงปลายปีนี้

ขณะที่อุตสาหกรรมถ่านหินก็ได้ปรับลดกำลังการผลิตลงจากเดิมราวๆ 111 ล้านตัน ซึ่งนับว่าเป็นการดำเนินการตามเป้าหมายรายปีไปได้แล้วถึง 74%

นายหยาน กล่าวว่า ความพยายามในการลดกำลังผลิตถ่านหินส่วนเกินไปลงนั้น ทำให้ภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และยังช่วยให้สถานการณ์ทางธุรกิจของบรรดาบริษัทถ่านหินเหล่านี้ดีขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทถ่านหินขนาดใหญ่ของจีนมีผลกำไรรวมกันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ 1.234 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.813 หมื่นล้านดอลลาร์) มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1.20 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ