ครม.จีนตั้งคกก.ชุดใหม่กำกับดูแลการปฏิรูปเพื่อป้องกันความเสี่ยงในระบบการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ เหลย ผู้อำนวยการสำนักงานดูแลเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลีว่า คณะกรรมการกำกับดูแลการพัฒนาและเสถียรภาพทางการเงินที่รัฐบาลจีนได้ประกาศจัดขึ้นมาใหม่นั้น จะทำหน้าที่ในการประสานงานด้านปฏิรูป พัฒนา และกำหนดกฎเกณฑ์ในภาคการเงิน เพื่อให้การดำเนินนโยบายด้านการเงิน การคลัง และอุตสาหกรรมของจีนมีความสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน

นายลู่กล่าวว่า ในภาพรวมนั้น จีนยังสามารถควบคุมความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบการเงินได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่เกิดจากสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและปัญหาสภาพคล่องนั้นยังคงมีอยู่ ขณะที่กฎเกณฑ์ในปัจจุบันมีความล้าสมัย และไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ อีกทั้งยังมีข้อบกพร่องในการรับมือกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินข้ามพรมแดนที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นายลู่ยังเปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการชุดใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลและป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ เพื่อสร้างหลักประกันว่า การพัฒนาระบบการเงินของจีนจะดำเนินไปอย่างราบรื่น และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน

สำหรับรายละเอียดลงลึกนั้น คณะกรรมการชุดใหม่นี้จะเข้าไปยกระดับวิธีการในการออกกฎเกณฑ์ เช่น การควบคุมความเสี่ยงและกลไกที่สามารถแจ้งเตือนปัญหาล่วงหน้า รวมถึงการประสานงานเพื่อป้องกันความเสี่ยง การเดินหน้าปฏิรูปภาคการเงินและเปิดกว้าง ตลอดจนการปรับโครงสร้างและขจัดปัญหาเชิงระบบในภาคการเงิน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษดังกล่าวขึ้นภายใต้การดูแลของคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) ในระหว่างการประชุมคณะทำงานภาคการเงินแห่งชาติซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันและสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ