ภาคเอกชนเม็กซิโกยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือภาครัฐเพื่อเจรจานาฟต้ารอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเอกชนในเม็กชิโกได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับคณะตัวแทนของรัฐบาล เพื่อเข้าเจรจาในความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) รอบใหม่

การเจรจาครั้งนี้จะจัดขึ้นในเดือนส.ค. ระหว่างเม็กซโก แคนาดา และสหรัฐ โดยทั้งสามฝ่ายจะร่วมกันหารือถึงประเด็นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ อ้างว่า สหรัฐได้สูญเสียผลประโยชน์ด้านอุตสาหกรรมและการจ้างงานจากความตกลงฉบับนี้

นายฮวน พาโบล คาสตานอน ประธานคณะกรรมการความร่วมมือด้านธุรกิจของเม็กซิโก (CCE) กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจในหลายส่วนได้จัดประชุมหารือกันหลายครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกในประเด็นดังกล่าว

"พวกเราได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ร่วมมือกับแต่ละหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ" คาสตานอนกล่าว หลังจากที่ผู้นำด้านธุรกิจในประเทศได้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งหน่วยข่าวกรองสำหรับการสนับสนุนด้านข้อมูล การวิเคราะห์ และการคาดการณ์ให้แก่ทีมเจรจา

นอกจากนี้ CCE ยังได้ขอคำปรึกษาจากนักการเมือง บุคลากรด้านการศึกษา และหน่วยงานตรวจสอบด้านอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างช่องทางในการติดต่อกับสหรัฐและแคนาดาอีกด้วย

นายคาสตานอนมองว่า การเจรจาความตกลงนาฟต้ารอบใหม่ซึ่งมีมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในภูมิภาคอเมริกาเหนือและตลาดแรงงานนั้น เป็นสิ่งจำเป็น แต่ต้องไม่มองข้ามความต้องการของภาคการผลิตในเม็กซิโกด้วย

"พวกเราเชื่อมั่นในแนวคิดเศรษฐกิจแบบเปิดของเรา และจะมุ่งมั่นในการผนวกแนวความคิดนี้เข้ากับข้อตกลงที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ เพื่อทำให้อเมริกาเหนือเป็นภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลก" คาสตานอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ