สหรัฐ-จีนคว้าน้ำเหลวเจรจาแก้วิกฤตขาดดุลการค้า แต่พร้อมเดินหน้าร่วมแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับจีนที่เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนั้น คณะตัวแทนจากทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องของแนวทางจัดการกับปัญหาทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งสหรัฐนั้นขาดดุลการค้ากับจีนเป็นเวลานาน

รายงานระบุว่า ทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ในหลายๆประเด็นด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงตลาดบริการทางการเงินของจีน ปัญหากำลังผลิตเหล็กกล้าส่วนเกิน อุตสาหกรรมยานยนต์ การสร้างศูนย์เก็บข้อมูลในประเทศ และกรรมสิทธิ์ของบริษัทต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ทางฝั่งจีนเห็นตรงกันกับสหรัฐว่า การที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนนั้นเป็นเรื่องที่สมควรได้รับการแก้ไข และพร้อมที่จะเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

ทั้งนี้ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุในรายงาน "นโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ" ว่า จีนยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา (Monitoring List) นั้น เนื่องจากสหรัฐยังคงขาดดุลการค้ากับจีนในอัตราส่วนที่ไม่เหมาะสม โดยในปี 2559 จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐสูงสุดถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์

นายนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า สำหรับสหรัฐแล้ว การจะเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างมีเสรีและเป็นธรรมนั้น ประเทศคู่ค้าของสหรัฐก็ควรจะหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายอย่างไม่เป็นธรรม และสหรัฐจะจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ