IMF ไฟเขียวปล่อยเงินกู้งวดใหม่ให้กรีซ $1.8 พันล้าน ด้วยเงื่อนไขให้เดินหน้าปฏิรูปศก.ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่อย่างมีเงื่อนไขให้กับกรีซจำนวน 1.8 พันล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการอนุมัติเงินกู้งวดใหม่เพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ปัญหาหนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

กองทุน IMF ระบุว่า การอนุมัติเงินกู้งวดใหม่นี้มีเงื่อนไขว่าจะเบิกจ่ายได้ก็ต่อเมื่อ IMF ได้รับข้อมูลยืนยันตามเงื่อนไขเฉพาะที่เชื่อได้จากบรรดาเจ้าหนี้ยุโรปก่อนเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่า กรีซจะสามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินกู้ครั้งนี้มีการกำหนดเงื่อนไขให้กรีซเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ขณะที่เงินกู้ช่วยเหลืองวดปัจจุบันซึ่งเป็นงวดที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2010 นั้น เป็นเงินกู้ที่อนุมัติโดยบรรดาเจ้าหนี้ยุโรป

IMF ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF จะประชุมเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง ก่อนที่เงินกู้จาก IMF งวดนี้จะมีผลบังคับอย่างเป็นทางการ โดยโครงการช่วยเหลือดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 31 ส.ค. 2018 หลังจากที่โครงการเงินกู้ของกลไกรักษาเสถียรภาพทางการเงินยุโรป (European Stability Mechanism) สิ้นสุดลงไม่นาน

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ของ IMF ครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมีความผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อผลักดันให้กรีซเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สู่เป้าหมายการเจริญเติบโตที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจยูโรโซน และเป็นไปตามขอบข่ายเงื่อนไขในการที่เจ้าหนี้ยุโรปจะพิจารณาบรรเทาภาระหนี้ให้กับกรีซ เพื่อฟื้นฟูความสามารถทางการคลังของกรีซในการชำระหนี้ในระยะยาว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ