นายกฯจีนเผยเตรียมใช้มาตรการเปิดกว้างเศรษฐกิจจีนยิ่งขึ้น หนุนธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนจะใช้มาตรการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่สะดวกและเป็นธรรมสำหรับธุรกิจต่างๆ ทั้งจากจีนและจากต่างประเทศ

นายหลี่พูดถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างการหารือกับนายจอห์น คีย์ อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนเปิดเผยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่ที่ 6.9% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งขยายตัวเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ นายหลี่เปิดเผยว่า โครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนที่ได้รับการบูรณาการใหม่ อุตสาหกรรมภาคบริการ และอัตราการบริโภค ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโต

นายกรัฐมนตรีหลี่ กล่าวว่า "จีนจะเปิดประตูสู่โลกกว้างให้กว้างยิ่งขึ้น และจะต้อนรับบริษัทต่างชาติให้มาลงทุนในจีนมากขึ้น" นอกจากนี้ยังได้ให้คำมั่นว่าจะสร้างบรรยากาศทางธุรกิจให้มีเป็นธรรมและสะดวกสบายสำหรับบริษัทต่าง ๆ ทั้งจากจีนและจากต่างประเทศ

เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีน-นิวซีแลนด์ นายหลี่ระบุว่า จีนหวังที่จะทำงานร่วมกับนิวซีแลนด์เพื่อรักษาสมดุลในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและความร่วมมือต่าง ๆ และจะเสริมนโยบายกระตุ้นอันจะนำมาซึ่งเสถียรภาพและการพัฒนามาสู่ทั้งสองประเทศและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

นายจอห์น คีย์ ได้พูดถึงการเยือนนิวซีแลนด์ของนายหลี่เมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเยือนที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือในระดับทวิภาคี

นายคีย์กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีน-นิวซีแลนด์ว่า เป็นมิตรและหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน โดยนิวซีแลนด์มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับจีน และร่วมสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้ความร่วมมือประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ