จีนมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น 8.9% ในครึ่งปีแรก สะท้อนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (SAT) เปิดเผยว่า จีนมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ รวมทั้งสิ้น 7.08 ล้านล้านหยวน (1.05 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

รายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่งสัญญาณถึงการพัฒนาของเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน โดยภาษีเงินได้จากอุตสาหกรรมขั้นทุติยภูมิของจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาษีเงินได้จากอุตสาหกรรมขั้นตติยภูมิคิดเป็นสัดส่วน 57.6% ของรายได้จากภาษีอากรทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1.1%

ส่วนภาษีเงินได้จากภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภคนั้นยังคงเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยสามารถจัดเก็บภาษีจากธุรกิจค้าปลีกได้เพิ่มขึ้นถึง 25%

เมื่อแบ่งตามภูมิภาคแล้วพบว่า ภาคตะวันออกของจีนมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น 6.7% ภาคกลางมีรายได้เพิ่มขึ้น 13.9% และภาคตะวันตกเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น 12.4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวจาก SAT ได้แสดงให้เห็นด้วยว่า นโยบายปฏิรูปภาษีของรัฐบาล ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนด้านนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ยังได้ช่วยลดรายจ่ายให้กับธุรกิจต่างๆ มากถึง 2.169 แสนล้านหยวนใน 6 ช่วงเดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 29.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ