World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงนโยบายการเงินติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 โดยระบุว่าเศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวช้าลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่อย่างมีเงื่อนไขให้กับกรีซจำนวน 1.8 พันล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการอนุมัติเงินกู้งวดใหม่เพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ปัญหาหนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

-- กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงในการส่งออกข้าวให้กับจีนได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "วันนี้เป็นวันดีสำหรับสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรและผู้ประกอบการโรงสีข้าวของสหรัฐ ซึ่งจะได้มีโอกาสเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่อย่างจีน"

-- บริษัท ไมโครซอฟท์ เปิดเผยผลประกอบการในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2560 โดยระบุว่า บริษัทมีรายได้ 2.33 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 2.12 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากธุรกิจคลาวด์ที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- บรรดาแกนนำวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเตรียมเดินหน้าจัดการลงมติเพื่ออนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวุฒิสภาในวันอังคารหน้า ถึงแม้ว่าทางพรรคยังคงประสบปัญหาในการรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก็ตาม หลังจากที่มีวุฒิสมาชิกของพรรคหลายคนออกมาคัดค้าน ประกอบกับมีความเป็นไปได้สูงที่นายจอห์น แมคเคน หนึ่งในหัวเรือใหญ่ที่คอยผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าร่วมการโหวตครั้งนี้ได้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวหลังแพทย์วินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่สมอง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินมูลค่า 4 หมื่นล้านหยวนในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน Open Market Operations (OMO) โดยเม็ดเงินทั้งหมดที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบในสัปดาห์นี้ถือเป็นการอัดฉีดที่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน

-- ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐอยู่ในระหว่างการหาข้อมูลเพื่อสรุปกรณีที่มีการระบุถึงเรื่องการซื้ออพาร์ทเมนท์โดยชาวรัสเซีย โดยอาคารดังกล่าวอยู่ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเจ้าของกิจการ

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ปี 2560 ในไทย หลังยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ