(เพิ่มเติม) IMF คงคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกปีนี้ที่ 3.5%-ปีหน้า 3.6% ชี้ศก.ยังอยู่ในภาวะขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2560 และปี 2561 ที่ระดับ 3.5% และ 3.6% ตามลำดับ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

IMF เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ในวันนี้ โดย IMF ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีนี้ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.3% เนื่องจากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีการขยายตัวได้ดี โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายส่วนบุคคล การลงทุน และการส่งออก

ขณะเดียวกัน IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2560 ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 6.7% พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของ 5 ชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียน ซึ่งได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 5.1%

อย่างไรก็ตาม IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลง 0.2% สู่ระดับ 2.1% ในปีนี้ และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลง 0.4% สู่ระดับ 2.1% โดยระบุว่า "ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาและแนวทางการเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลัง" นั้น ส่งผลให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันมาตรการเศรษฐกิจให้ผ่านสภาคองเกรสได้หรือไม่

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.9% ในปีนี้ และปรับเพิ่มการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.7% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศของกลุ่มยูโรโซนมีการขยายตัวที่ดีกว่าคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ