องค์กรเอกชน 2 แห่งในเมียนมาจับมือจีน เตรียมตั้งศูนย์บริการเศรษฐกิจการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเมียนมารายงานว่า องค์กรเอกชน 2 แห่งในเมียนมาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับบริษัท CITIC Construction ของจีน เพื่อดำเนินโครงการศูนย์บริการด้านเศรษฐกิจการเกษตร

การลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จัดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ กรุงเนปิดอว์ โดยมีสมาคมข้าวเมียนมาและบริษัทเศรษฐกิจการเกษตรของรัฐบาลเมียนมาร่วมลงนาม

โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อเอเคอร์ ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต เพิ่มการลงทุนด้านการผลิตข้าวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ การสีข้าวและค้าข้าว รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพข้าว

เมียนมาเป็นผู้ส่งออกข้าวหลายประเภททั้ง ข้าวพันธุ์ Emata ข้าวพันธุ์ Ngasein ข้าวเหนียว ข้าวนึ่ง และข้าวหักไปยังตลาดในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงจีน สหภาพยุโรป และแอฟริกาใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลสถิติถึงเดือนมิ.ย.ระบุว่า เมียนมาส่งออกข้าวทั้งหมด 700,000 ตัน ในช่วงปีงบประมาณ 2560-2561

เมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา (2559-2560) มีการส่งออกข้าวจำนวน 1.5 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็น 50% ของข้าวที่ส่งออกถูกส่งไปยังประเทศจีนผ่านชายแดน

ในขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ของเมียนมาได้อนุมัติให้บริษัทต่างชาติสามารถซื้อขายสินค้าทางการเกษตรได้ เช่น ปุ๋ย เมล็ดพืช และยากำจัดศัตรูพืช รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในโรงพยาบาลด้วย ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นตามแนวทางของนโยบายเศรษฐกิจของเมียนมาที่ต้องการผลักดันภาคการเกษตร สุขภาพของประชาชน และโครงสร้างพื้นฐานผ่านการยกระดับการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ