จีนเล็งผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างเตรียมจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนคาดหวังที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยงให้เฟื่องฟูมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างล้นหลามและสามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม ในระหว่างที่จีนเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีพ.ศ. 2565

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (CNTA) ระบุว่า จีนตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว 300 ล้านรายให้มาเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยแผนการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระยะเวลา 5 ปี (2559-2563) โดยจะผลักดันให้การท่องเที่ยวเชิงกีฬาในฤดูหนาวเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นมูลค่า 7 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาสหรัฐ ภายในปี 2565

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หน่วยงานท้องถิ่นเช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลเฮยหลงเจียง และมณฑลจี๋หลิน ต่างก็เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการสร้างรายได้จากทรัพยากรต่างๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับงานดังกล่าว

ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในฤดูหนาวได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเศรษฐกิจของมณฑลเฮยหลงเจียง

สำหรับเขตมองโกเลียในนั้นพบว่า อัตราการเติบโตของรายได้อันเนื่องมาจากการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวพุ่งขึ้นมากกว่า 30% ในขณะที่การท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวของมณฑลจี๋หลินสามารถสร้างรายได้ถึง 1 ใน 3 ของรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา

นายหลี่ จินเจา หัวหน้า CNTA คาดการณ์ว่า รายได้จากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิปิกฤดูหนาวของจีนจะสูงกว่า 1 ล้านล้านหยวน และคาดว่ารายได้จากจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาจะสูงถึง 3.5 หมื่นล้านหยวน"

ที่ผ่านมานั้น จีนได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจของประเทศภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ