ทูตจีนประจำสหรัฐย้ำจีนต้องการเพิ่มยอดนำเข้าจากสหรัฐ วอนผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2017 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในระหว่างการประชุมประจำปีของสถาบันจีน-อเมริกาศึกษา (ICAS) ในกรุงวอชิงตันว่า จีนต้องการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และจะพยายามหาทางให้การค้ากับสหรัฐมีความสมดุลมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนได้กลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้งหลังจากยกเลิกการนำเข้ามาเป็นเวลาถึง 14 ปี อันเป็นผลมาจากแผนร่วมมือทางเศรษฐกิจ 100 วันระหว่างสองประเทศที่ลงนามเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายชุยกล่าวว่า นอกจากนี้ จีนยังคงมองหาความเป็นไปได้ที่จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวจำนวนมหาศาล รวมถึงสินค้าไฮเทคและเทคโนโลยีสำหรับพลเรือนจากสหรัฐ

"หากสหรัฐผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการค้าลงบ้าง ก็จะทำให้การค้าระดับทวิภาคีของเรามีความสมดุลมากขึ้น" นายชุยกล่าว

เมื่อกล่าวถึงประเด็นการค้าของจีนกับสหรัฐที่อยู่ในสถานะเกินดุล นายชุยมองว่า การค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีความซับซ้อนกว่าที่เห็น เนื่องจากสินค้าหลายชนิดที่ทั้งสองประเทศนำเข้าจากกันและกันมีชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศอื่น

ยกตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ iPhone ของบริษัทแอปเปิ้ลนั้น ประกอบขึ้นในจีน แต่ชิ้นส่วนสำคัญส่วนใหญ่ รวมถึงชิป นำเข้ามาประเทศอื่นๆ ขณะที่ตัวผลิตภัณฑ์ iPhone ถูกเหมารวมว่าเป็นสินค้าที่ส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานจากธนาคารพัฒนาเอเชียประจำปี 2553 ระบุว่า จีนมีส่วนในมูลค่าของ iPhone เพียง 6.5 ดอลลาร์ต่อเครื่องเท่านั้น ซึ่งเป็นค่าแรงงานประกอบเครื่อง ขณะที่มูลค่าตามราคาขายส่วนใหญ่ซึ่งสูงถึง 332 ดอลลาร์กลับเป็นของบริษัทแอปเปิ้ลเอง หรือนักออกแบบและซัพพลายเออร์ด้านเทคโนโลยีจากเอเชียและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ