รมว.การค้าออสเตรเลียตั้งเป้าบรรลุข้อตกลง FTA กับอินโดนีเซียภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2017 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ ซิโอโบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่กระทรวงให้ความสำคัญด้านการค้าเป็นอันดับหนึ่งของปีนี้ พร้อมระบุว่า รัฐบาลเชื่อมั่นต่อการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับอินโดนีเซียก่อนที่จะถึงช่วงสิ้นปีนี้

นายซิโอโบเพิ่มเติมว่า การเจรจาภายใต้กรอบข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอินโดนีเซีย - ออสเตรเลีย (IA-CEPA) นั้นคืบหน้าไปได้อย่างราบรื่น หลังจากผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองฮัมบูร์กเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

"สำหรับผมนั้น อินโดนีเซียเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับหนึ่ง และผมก็มุ่งที่จะทำให้ข้อตกลงฉบับนี้บรรลุผล" นายซิโอโบกล่าวกับสกาย นิวส์ พร้อมเพิ่มเติมว่า "ทั้งประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีนมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลียต่างเห็นชอบที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเราต้องการให้ข้อตกลงดังกล่าวมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย"

ทั้งนี้ การเจรจา IA-CEPA ครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีที่แล้ว และหากเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ประเทศ ข้อตกลงนี้จะเป็นข้อตกลงที่สำคัญลำดับที่ 4 ซึ่งออสเตรเลียลงนามร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีบทบาทสำคัญในรอบ 2 - 3 ปีนี้ ต่อจากข้อตกลงทางการค้าที่ได้ลงนามกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ