จีนลั่นเดินหน้าคุมความเสี่ยงหนี้รัฐบาลท้องถิ่น พร้อมใช้นโยบายการคลังเชิงรุกมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 28, 2017 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว เหว่ย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวในวันนี้ว่า จีนจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุกมากขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2560 นี้ พร้อมกับให้คำมั่นที่จะป้องกันและลดความเสี่ยงจากหนี้รัฐบาลท้องถิ่น รวมถึงปราบปรามการออกพันธบัตรอย่างผิดกฎหมาย

นายหลิวกล่าวในงานแถลงข่าวแห่งหนึ่งว่า จีนจะยังคงรักษาความต่อเนื่องและความมีเสถียรภาพของนโยบาย โดยมุ่งเน้นไปที่การผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน เพื่อรับประกันว่าเศรษฐกิจจะพัฒนาต่อไปได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง

เขากล่าวว่า ความเสี่ยงจากหนี้รัฐบาลท้องถิ่นของจีนนั้นโดยทั่วไปแล้วยังควบคุมได้ และจีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลการออกตราสารหนี้และกิจกรรมทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนอยู่ที่ 15.86 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ วันที่ 30 มิ.ย. ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 15.32 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นปี 2559 แต่ต่ำกว่าเพดานเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ในปีนี้ที่ 18.82 ล้านล้านหยวน

ที่ผ่านมา จีนได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงการกำหนดเพดานหนี้สำหรับรัฐบาลท้องถิ่น และโครงการนำร่องแปลงหนี้เป็นพันธบัตร

นายหลิวกล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงปรับลดหนี้และค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของภาคธุรกิจ โดยกระทรวงการคลังจีนคาดว่าบริษัทต่างๆ จะได้รับการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมรวมมากกว่า 1 ล้านล้านหยวนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ