Xinhua world news summary: วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียว "คริสโตเฟอร์ เรย์" นั่งผอ.FBI คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 92 ต่อ 5 รับรองการแต่งตั้งนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) คนใหม่

นายเรย์ จะเข้าทำหน้าที่ผู้อำนวยการ FBI คนใหม่แทนที่นายเจมส์ โคมีย์ ซึ่งถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้ทำการสอบสวนในประเด็นที่ว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้วหรือไม่

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่านายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ ไทย และมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 5- 9 ส.ค. นี้

กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า นายทิลเลอร์สันจะเข้าร่วมในการประชุมสมาคมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในระหว่างการประชุมเขาจะหารือกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของชาติต่างๆ เกี่ยวกับการยับยั้งนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ความมั่นคงทางทะเล และการต่อต้านการก่อการร้าย

-- ศาลเวเนซูเอลาสั่งกักบริเวณผู้นำฝ่ายค้าน 2 ราย โดยให้เหตุผลว่าพวกเขากำลังวางแผนหลบหนีออกนอกประเทศ รวมถึงละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณโดยจัดการแถลงข่าวทางการเมือง และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

กระทรวงการสื่อสารและข้อมูลเปิดเผยว่า นายลีโอปอลโด โลเปซ และนายอันโตนิโอ เลเดซมา ถูกจับกุมในข้อหาวางแผนหลบหนี และไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของการกักบริเวณ

-- เกาหลีเหนือประณามได้ออกมาสหรัฐที่มีมติคว่ำบาตรครั้งใหม่ โดยระบุว่า "การคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รัสเซีย และอิหร่าน ครั้งล่าสุดของสหรัฐ จะก่อให่เกิดการตอบโต้ระหว่างประเทศที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 98 ต่อ 2 ผ่านร่างกฎหมายการคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า สภาคองเกรสจะมีอำนาจในการยกเลิกการตัดสินใจของประธานาธิบดี หากการตัดสินใจนั้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในบริบทที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ