ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกหนุนเฟดเริ่มปรับลดงบดุลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ชี้ศก.ฟื้นตัวเต็มที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งลาสเวกัสว่า เฟดควรปรับลดงบดุลซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์ทางการเงินอย่างเต็มที่แล้ว

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า ขั้นตอนการปรับลดงบดุลของเฟดควรเป็นไปอย่างราบรื่น และอาจจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี จึงจะทำให้งบดุลกลับสู่ระดับที่เป็นปกติและสมเหตุสมผล

การแสดงความเห็นของนายวิลเลียมส์สอดคล้องกับการส่งสัญญาณของของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดย FOMC กล่าวว่า "ทางคณะกรรมการคาดหวังว่าจะเริ่มทำการปรับงบดุลเข้าสู่ภาวะปกติ'ในไม่ช้า' โดยขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ไว้" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เฟดได้เปลี่ยนแปลงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์จากเดิมที่ใช้คำว่า 'ในปีนี้' เป็น 'ในไม่ช้า' ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นการบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดงบดุลในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งต่อไป หลังจากเฟดเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

การปรับลดงบดุลของเฟด จะส่งผลให้เฟดลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ที่เฟดได้เข้าซื้อในตลาดในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2007-2009 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในขณะนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ