Spotlight: โพลล์ชี้คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ร่วงหนัก หลังสั่งติดตั้งระบบ THAAD เพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความเห็นซึ่งจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ ระบุว่า คะแนนความนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ หลังจากประธานาธิบดีมีคำสั่งให้ติดตั้งฐานยิงเคลื่อนที่สำหรับระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD)

โพลล์บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของนายมูนอยู่ที่ระดับ 70.3% ในสัปดาห์นี้ ลดลง 3.7% จากสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียลมิเตอร์ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,521 คนระหว่างวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งมีความคลาดเคลื่อน 2.5% และมีระดับความน่าเชื่อถือ 95%

เรียลมิเตอร์ระบุว่า การตัดสินใจติดตั้งระบบ THAAD ชั่วคราวของนายมูนนั้น คือหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คะแนนความนิยมของเขาลดลง

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) "ฮวาซอง-14" ในช่วงกลางคืนของวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทางประมาณ 1,000 กม. และพุ่งสู่ระดับความสูง มากกว่า 3,700 กม.จากพื้นดิน โดยหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าว ปธน.เกาหลีได้สั่งให้นายทหารระดับสูงเร่งหารือสหรัฐเพื่อติดตั้งฐานยิงเคลื่อนที่ THAAD เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ฐานยิงเคลื่อนที่ 2 ฐานและส่วนประกอบระบบ THAAD อื่นๆ ถูกเคลื่อนย้ายในช่วงกลางดึกของวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ไปยังสนามกอล์ฟในเมืองซองจู จังหวัดกยองซังเหนือ ก่อนที่นายมูนจะเข้าดำรงตำแหน่งปธน.ในวันที่ 10 พ.ค.

พร้อมกันนี้มีรายงานว่า มีการจัดส่งฐานยิงเคลื่อนที่อีก 4 ฐานไปยังฐานทัพทหารสหรัฐใกล้เมืองซองจู ซึ่งกลุ่มอาวุธยุทธภัณฑ์ THAAD นั้นประกอบด้วยฐานยิง 8 ฐาน เครื่องกั้น 48 เครื่อง เรดาร์ AN/TPY-2 พร้อมด้วยชุดยิงและควบคุม

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐอย่างถาวรหรือไม่ หลังจากที่มีการประเมินผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมบริเวณพื้นที่ติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้เสร็จสมบูรณ์

นอกจากนี้ โพลล์ระบุว่า แถลงการณ์ของรมว.กลาโหมก่อให้เกิดความสับสนทางนโยบายเกี่ยวกับการติดตั้ง THAAD โดยกล่าวว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักของคะแนนนิยมที่ลดลงของปธน. พร้อมระบุว่า การตัดสินใจติดตั้งระบบ THAAD ชั่วคราวและความสับสนด้านนโยบายนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดความคิดเชิงลบของทั้งกลุ่มผู้ที่สนับสนุนและต่อต้าน THAAD

ทั้งนี้ การตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ THAAD ก่อให้เกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงในเกาหลีใต้ โดยหนังสือพิมพ์ฮันคโยเร ได้วิจารณ์ว่า ระบบ THAAD นั้นไม่สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เพราะเหตุใดรัฐบาลของนายมูนที่เน้นย้ำความชอบธรรมเชิงวิธีการ กลับตัดสินใจติดตั้งส่วนประกอบระบบ THAAD เพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ