World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศที่นำเข้ามาในญี่ปุ่นเดือนก.ค. ลดลง 3.8% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 16 เดือน โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากยอดขายรถโฟล์คสวาเกนที่อ่อนแรงลง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป จะจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสร้างงานได้กว่า 4,000 ตำแหน่ง

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของค่าจ้างที่แท้จริงในญี่ปุ่นลดลง 0.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เตรียมบังคับใช้มาตรการคัดกรองการออกวีซ่าให้กับชาวต่างชาติอย่างเข้มงวดเป็นการถาวร ซึ่งรวมถึงการให้ตอบแบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่าที่ประกอบด้วยคำถามการใช้โซเชียลมีเดีย ประวัติส่วนตัวที่ละเอียดขึ้น รวมถึงข้อมูลประวัติการเดินทางของผู้ขอวีซ่า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.3% แตะที่ 2.615 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค.

-- นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับรัสเซีย ได้ประกาศเปิดตัวตัวคณะลูกขุนเพื่อเดินหน้าสืบสวนกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่ามีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

-- นายฟรองซัวส์ เดอลัตร์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ และนายโกโร เบชโช เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดของ UN นั้น กำลังคืบหน้าไปด้วยดี และคาดว่ามาตรการใหม่จะถูกนำมาใช้เร็วๆนี้

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยประกอบการในวันนี้ โดยระบุว่า กำไรจากการดำเนินงานในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 5.7429 แสนล้านเยน (ราว 5.22 พันล้านดอลลาร์) ลดลง 10.6% จากระดับ 6.4223 แสนล้านเยน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายเม็ดเงินมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกจากระบบการเงินภายในประเทศ ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) ในวันนี้ จากการที่จำนวนพันธบัตรครบกำหนดมีมูลค่ามากกว่าที่อัดฉีดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ