World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟของอังกฤษรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมจ่ายเงินเป็นจำนวนประมาณ 3-4 หมื่นล้านยูโร ตามข้อตกลงเพื่อถอนอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งน้อยกว่าที่ทาง EU เคยประเมินไว้ที่ 6 หมื่นล้านยูโร อย่างไรก็ดี ทางการอังกฤษยังไม่ได้ออกมายืนยันตัวเลขดังกล่าว

--หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ของสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเผชิญกับปัญหาความแตกแยกภายในเกี่ยวกับแนวทางในการร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าคณะทำงานภายในทำเนียบขาวและสมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกันจะเห็นพ้องกันว่า อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จัดเก็บจากบริษัทสหรัฐในปัจจุบันจะอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยในเวลานี้ บรรดาผู้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายยังคงถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนถึงอัตราภาษีที่เหมาะสมสำหรับภาคธุรกิจสหรัฐ

--ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 5.01% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวในระดับเดียวกับไตรมาส 1

--คณะอัยการพิเศษของเกาหลีใต้ได้เสนอโทษจำคุกนายลี แจ ยอง รองประธานของบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นทายาทผู้สืบทอดกิจการของกลุ่มบริษัทซัมซุง เป็นเวลา 12 ปี ในข้อหาติดสินบน

--นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสมาชิกบางประเทศของกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาบู ดาบี ในระหว่างวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ โดยมีรัสเซียและคูเวตเป็นประธานการประชุม

--กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนมิถุนายนปรับตัวลง 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ค.

--เกาหลีเหนือประกาศในวันนี้ว่าจะไม่ยอมรับมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

--นางฮาลิมาห์ ยาคอบ ประธานรัฐสภาสิงคโปร์ ได้ยื่นจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการต่อนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ รวมถึงการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครัฐบาล ซึ่งเธอดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งประธานกลุ่มสมาชิกอาวุโสของพรรค เพื่อเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์

--ธนาคารกลางจีนรายงานในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.081 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนก.ค. โดยเพิ่มขึ้น 2.393 หมื่นล้านดอลลาร์ จากตัวเลข ณ สิ้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ