รายงานเผยการลงทุนในต่างประเทศของจีนอาจสูงถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิ้งค์เลเทอร์ส แอลแอลพี บริษัทกฎหมายระหว่างประเทศ เปิดเผยรายงานที่คาดการณ์ว่าการลงทุนในต่างประเทศของจีนอาจแตะที่ระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลจีนที่สนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศ

รายงานระบุว่า มูลค่าการลงทุนในต่างประเทศของจีนมีแนวโน้มเติบโตถึง 70% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า จากระดับ 8.80 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงระหว่างปี 2550 ถึง 2559

การลงทุนในต่างประเทศและการซื้อกิจการจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจจีนในช่วงหลายปีต่อจากนี้ โดยนโยบายและยุทธศาสตร์ระยะยาวของรัฐบาล อาทิเช่น "Made in China 2025" และ "Belt and Road Initiative" มุ่งสนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศเป็นสำคัญ

สำหรับยุทธศาสตร์ "Made in China 2025" นั้น เป็นแผนแม่บทของรัฐบาลจีนที่ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูง ซึ่งนโยบายนี้ส่งผลให้ปัจจุบันจีนมีความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรม การผลิตอัจฉริยะ นวัตกรรม ไปจนถึงคุณภาพสินค้าและแบรนด์

ด้านโครงการ Belt and Road Initiative หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ซึ่งรัฐบาลจีนได้ริเริ่มขึ้นในปี 2556 ประกอบไปด้วยเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเครือข่ายด้านการค้าและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมเอเชีย แอฟริกา และยุโรปเข้าด้วยกันตามแนวเส้นทางสายไหมในอดีตและเส้นทางการค้าเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า หากอิงจากโครงการทั้งสองแล้ว การลงทุนในต่างประเทศของจีนมีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ และอิเล็กทรอนิคส์เป็นหลัก ทำให้รัฐบาลคู่ค้าของจีนอาจมองถึงผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับ

ด้วยเหตุนี้ การลงทุนในต่างประเทศของจีนอาจต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นจากรัฐบาลคู่ค้า


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ