World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงเตือนเกาหลีเหนือล่าสุดว่า เขาพร้อมที่จะยกระดับมาตรการจัดการกับเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม หากเกาหลีเหนือยังทำตัวเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนฉบับภาษาอังกฤษในเครือของพีเพิล เดลี (เหรินหมินยื่อเป้า) ได้แสดงความเห็นในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ว่า จีนควรวางตัวเป็นกลาง หากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายโจมตีสหรัฐก่อน แต่หากเกิดกรณีที่สหรัฐพยายามโค่นล้มระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือด้วยการเป็นฝ่ายโจมตีก่อนแล้ว จีนก็ไม่ควรนิ่งเฉยและต้องขัดขวางสหรัฐไม่ให้ทำสำเร็จ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งก่อนที่ระบุว่า GDP ขยายตัวเพียง 0.4% นอกจากนี้ GDP ไตรมาส 2 ยังออกมาแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.5%

-- กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของเกาะกวม เปิดเผยว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธใส่เกาะกวมจริง ก็จะต้องใช้เวลาราว 14 นาทีกว่าที่ขีปนาวุธจะตกลงบนพื้นที่ของเกาะ ซึ่งในระหว่างนั้น ระบบรักษาความปลอดภัยของเกาะกวมก็จะทำการแจ้งเตือนในทันที

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้การคลังในเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.65 ล้านล้านหยวน (เกือบ 2.50 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ขยายตัว 8.9% ในเดือนมิ.ย.

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในรัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า ตนมีแผนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมระบบป้องกันขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือและแหล่งอื่นๆ ซึ่งทางทำเนียบขาวอาจจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในสัปดาห์หน้า

-- วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันจำนวน 4 คนได้ออกมาเรียกร้องคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้หลีกเลี่ยงการขัดขวางการนำเข้าน้ำมันจากเวเนซุเอลา อันเป็นส่วนหนึ่งของมารตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อรัฐบาลนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

-- นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในวันนี้ว่า ออสเตรเลียพร้อมส่งกองกำลังทหารเข้าช่วยเหลือสหรัฐตามสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกันระหว่างออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐ หรือ "ANZUS" หากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงจนเกิดการปะทะกันขึ้น

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและพันธมิตรของบริษัทสิงคโปร์ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ทั่วโลก เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าของสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.5% ในไตรมาส 2/2560 เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างผลสำรวจของแกลลัพ โคเรีย ระบุว่า คะแนนความนิยมในตัวนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในสัปดาห์นี้ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 78% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 1% ด้วยแรงสนับสนุนจากนโยบายเสรีนิยมของนายมูน เช่น การปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้มีรายได้สูงและบริษัทขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ