IMF เตือนจีนเผชิญวิกฤตหนี้ภาคเอกชน หลังรัฐบาลเน้นปล่อยกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2017 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า กลยุทธ์ในการใช้การปล่อยสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนนั้น จะก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเงินได้ในอนาคต

IMF เปิดเผยในรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำปี 2560 โดยระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนนั้น เป็นผลมาจากการหนี้ภาคเอกชนที่พุ่งสูงขึ้น และการใช้เครื่องมือทางการเงินที่มีความซับซ้อนมากขึ้น โดยสัดส่วนหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จีนอาจเพิ่มขึ้นจาก 235% สู่ระดับเกือบ 300% ในปี 2565 ขณะที่ประเมินครั้งก่อนๆในหมู่ประเทศสมาชิกพบว่า สัดส่วนหนี้สินสูงสุดอยู่ที่ระดับ 270% ของ GDP

IMF กล่าวว่า จากประสบการณ์ของประเทศอื่นๆได้ชี้ให้เห็นว่า หนี้สินที่เพิ่มขึ้นของจีน จะทำให้ประเทศต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ IMF ยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิธีการที่จีนใช้ในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน หรือความตั้งใจที่จะให้ธนาคารของรัฐปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชนเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปใช้พัฒนาการลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยระบุว่า การสร้างหนี้ทั้งในภาคสาธารณะและภาคเอกชน จะทำให้จีนต้องเผชิญกับความยากลำบากหากเกิดวิกฤติทางการเงินในวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ