เกาหลีใต้พร้อมออกมาตรการคุมเสถียรภาพตลาดการเงิน รับมือความตึงเครียดทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ดอง ยอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังและรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ และนายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงทางการเมืองเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่จะส่งผลต่อตลาดการเงิน เพื่อพิจารณาถึงเรื่องการออกมาตรการควบคุมเสถียรภาพ หากเล็งเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นายลีกล่าวว่า ความไม่แน่นอนอันเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเมืองเหนือคาบสมุทรเกาหลี ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินภายในและระหว่างประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับความกังวลของนักลงทุนอาจพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอนเหล่านี้

นายลีกล่าวด้วยว่า แม้ว่าฐานของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมั่นคงอยู่ในปัจจุบัน อันเป็นผลมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและเงินสำรองระหว่างประเทศที่มีอยู่จำนวนมาก แต่ BOK และรัฐบาลจะไม่นิ่งนอนใจในการร่วมมือกันเพื่อออกมาตรการที่จะคุมเสถียรภาพของตลาด

ด้านนายคิมกล่าวว่า รัฐบาลจะร่วมมือกับ BOK อย่างจริงจังในการนำเสถียรภาพมาสู่ตลาดหากมีความจำเป็น และจะจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ BOK

ทั้งนี้ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีได้คลี่คลายลงหลังจากที่สหรัฐและเกาหลีเหนือได้ยุติการปะทะคารมที่รุนแรงระหว่างกัน ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคงเปิดกว้างต่อการเจรจากับทางเกาหลีเหนือ

"เรายังคงมีความสนใจที่จะหาทางพูดคุย แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ" นายทิลเลอร์สันกล่าว

คำกล่าวของนายทิลเลอร์สัน สอดคล้องกับคำพูดของเขา และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ