"บีเอ็มไอ รีเสิร์ช" ปรับเพิ่มคาดการณ์อุตสาหกรรมก่อสร้างของมาเลเซีย รับจีนเพิ่มเม็ดเงินลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอ็มไอ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฟิทช์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างของมาเลเซียในระยะ 5 ปี หลังจากที่การลงทุนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และต่างชาติปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากประเทศจีน

"มาเลเซียถือเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีตลาดโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยเราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุตสาหกรรมการก่อสร้างของมาเลเซีย หลังได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่มีเพิ่มมากขึ้น" บีเอ็มไอ รีเสิร์ช กล่าวในรายงานซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้

ปัจจุบัน มาเลเซียมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการและก่อสร้างแล้วเสร็จอยู่ทั้งสิ้น 83 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การที่การลงทุนในมาเลเซียปรับตัวดีขึ้นนั้น เป็นผลมาจากโครงการริเริ่มของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียฉบับที่ 11 ซึ่งมีการจัดสรรเงินทุนจำนวน 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆในปี 2560 ตั้งแต่โครงการบ้านเอื้ออาทร ไปจนถึงการสร้างรถไฟความเร็วสูง

นอกจากนี้ การที่จีนเข้ามาลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน, การก่อสร้างระบบขนส่ง และอุตสาหกรรมใหญ่ๆในมาเลเซียตามนโยบาย Belt and Road ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้อุตสาหกรรมการก่อสร้างของมาเลเซียเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ