Spotlight: ผู้เชี่ยวชาญชี้ "บาร์เซโลนา" ตกเป็นเป้าโจมตีได้ง่าย เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยหละหลวม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษแสดงความวิตกว่า เมืองบาร์เซโลนาของสเปนมีความเสี่ยงในการตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายได้ง่าย เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยอันหละหลวมตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ หลังเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายขับรถแวนพุ่งชนฝูงชนบนถนนลาส รัมบลาส ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองดังกล่าวเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน

ศาสตราจารย์ แอนโธนี กลีส์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและการข่าวกรองศึกษา (BUCSIS) แห่งมหาวิทยาลัยบักกิ้งแฮม กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า คำถามใหญ่ที่เราต้องการคำตอบในเวลานี้ก็คือ เหตุใดแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในสเปนจึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่หละหลวมมากเช่นนี้

เขากล่าวว่า ถนนลาส รัมบลาส ในเมืองบาร์เซโลนา ตกเป็นเป้าการโจมตีเช่นนั้นได้ง่ายมาก เนื่องจากผู้คนเดินพลุกพล่าน เพราะมีร้านค้า บาร์ และร้านอาหารตั้งอยู่เรียงรายตลอดทาง และด้วยเหตุผลที่ใครต่อใครก็อยากเดินทางไปที่นั่น ดังนั้นทางการจึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะเราได้เห็นเหตุการณ์โจมตีกรุงลอนดอนสองครั้งโดยใช้ยานพาหนะเป็นอาวุธ เช่นเดียวกับที่กรุงเบอร์ลิน เมืองนีซ และสตอกโฮล์ม

ทั้งนี้ ข้อมูลการท่องเที่ยวของสเปนระบุว่า ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 32 ล้านคนที่เดินทางมาเยือนเมืองบาร์เซโลนา และจุดหมายยอดนิยมของผู้คนส่วนใหญ่ก็คือย่านลาส รัมบลาส ในฐานะของจุดท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ของเมือง

เขากล่าวเตือนว่า "รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ไม่ว่าการโจมตีครั้งนี้จะเป็นฝีมือของผู้ฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เกิดในสเปน หรือมาจากกลุ่มประเทศอาหรับหรือแอฟริกาเหนือ"

"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เราได้เห็นภาพของผู้คนจากแอฟริกาเหนือจำนวนมากที่เดินทางมายังชายหาดสเปน ก่อนจะวิ่งกระจัดกระจายเข้าไปในตัวเมือง ซึ่งเห็นได้ชัดว่า สเปนกำลังเผชิญความเสี่ยงจากกลุ่มคนที่เข้าข่ายเป็นบุคคลอันตราย" นายกลีส์ กล่าวเสริม

"เมื่อปีที่แล้ว กลุ่ม IS ได้ส่งสารข่มขู่ว่า พวกเขาต้องการที่จะยืดคืนดินแดนแห่งนี้ของสเปน ซึ่งเคยอยู่ในการปกครองของชาวมุสลิมจนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 15" เขากล่าว

นายกลีส์ กล่าวเตือนด้วยว่า "รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงอย่างเร่งด่วน เมื่อภัยคุกคามกำลังย่างกรายเข้ามา ผมได้รับข้อความจากผู้คนในพื้นที่ ซึ่งบอกผมว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยในสเปนขณะนี้มีความหย่อนยานมาก รัฐบาลควรตระหนักว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยคุกคามร่วมกันของยุโรป และสิ่งสำคัญในเวลานี้ก็คือการป้องกันล่วงหน้า ไม่ใช่การวัวหายล้อมคอก"

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว หนังสือพิมพ์ชั้นนำในอังกฤษหลายฉบับได้ออกรายงานเตือนนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถึงความเสี่ยงในการเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่พักตากอากาศยอดนิยมของสเปน เนื่องจากสถานที่เหล่านี้เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆที่กลุ่มก่อการร้ายจ้องโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ