World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนได้สังหารผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 รายในเมืองแคมบริลส์ ทางตอนใต้ของกรุงบาร์เซโลนา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 รายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงส่งสัญญาณชะลอตัว โดยราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่อยู่ในระดับทรงตัว หรือมีการขยายตัวที่ช้าลง หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการควบคุมการซื้อบ้านอย่างเข้มงวด

NBS ระบุว่า จากการสำรวจราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ประจำเดือนก.ค.พบว่า ราคาบ้านใน 15 เมืองมีการขยายตัวที่ช้าลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาหอการค้าเมืองลับบอค รัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ โดยเขาแสดงความวิตกว่า ตลาดการเงินของสหรัฐกำลังส่งสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจ ดังนั้นเขาจึงแนะนำให้เฟดมีความอดทนและรอบคอบอย่างมากในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ โดยระบุว่าประธานาธิบดีมีหน้าที่ออกประณามการชุมนุมของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวที่มีแนวคิดสุดโต่ง ในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์นอกจากจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีแนวโน้มว่าจะบานปลายเป็นปัญหาทางการเมือง

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่ญี่ปุ่นตั้งภาษีนำเข้าเนื้อวัวแช่แข็งจากสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในระหว่างการพบปะหารือกับนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2560 ขยายตัว 5.8 % เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของภาคบริการและภาคการผลิต

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ