World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--กองทัพเรือสหรัฐเปิดเผยว่า เรือรบยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน ของสหรัฐ ได้ชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมัน Alnic MC ทางฝั่งตะวันออกของสิงคโปร์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

รายงานระบุว่ากะลาสีเรือประจำเรือรบยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน ของสหรัฐ สูญหาย 10 นาย นอกจากนี้ยังมีกะลาสีเรืออีก 5 นายได้รับบาดเจ็บ

--แหล่งข่าวจากกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบร่วมแล้วในวันนี้ โดยมีทหารหลายหมื่นนายเข้าร่วมปฏิบัติการ

การซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Ulchi-Freedom Guardian" มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับประเทศอัฟกานิสถานในคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ จะขึ้นกล่าวแถลงการณ์ออกอากาศทางโทรทัศน์ในเวลา 21.00 น. ของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐในการรับมือกับอัฟกานิสถานและเอเชียใต้

--ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความเกี่ยวข้องของนายอับเดลบากี เอส ซัตตี อิหม่ามชาวโมร็อกโกซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ล้างสมองเด็กชายวัยรุ่นในเมืองรีโปลล์ให้มีแนวคิดหัวรุนแรง จนร่วมกันก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ชาวฮ่องกงหลายพันคนได้ออกมาชุนนุมตามท้องถนนเพื่อประท้วงการจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 3 คน ซึ่งได้แก่ นายโจชัว หว่อง วัย 20 ปี, นายนาธาน ลอว์ วัย 24 ปี และนายอเล็กซ์ โจว วัย 27 ปี

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายเม็ดเงินมูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน (7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกจากตลาดในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) จากการที่จำนวนพันธบัตรครบกำหนดมีมูลค่ามากกว่าที่อัดฉีดใหม่

--กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้สั่งการผู้แทนการค้าสหรัฐดำเนินการตรวจสอบนโยบายการค้าจีน

--กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า กองทัพอากาศรัสเซียในซีเรียได้โจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งกำลังมุ่งหน้าเข้าไปยังเมืองเดียร์ เอส-ซอร์

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า "กองทัพอากาศรัสเซียส่งเครื่องบินเข้าโจมตีกลุ่ม IS กลุ่มใหญ่ซึ่งกำลังเดินทางไปยังเมืองเดียร์ เอส-ซอร์ ซึ่งเป็นเมืองที่กลุ่มก่อการร้ายนานาชาติพยายามที่จะรวมกลุ่มกันอีกครั้ง และตั้งเมืองนี้เป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายในซีเรีย"

--เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งเข้าชนป้ายรถเมล์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองมาร์กเซย ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ