Xinhua world news summary: ศาลสเปนสั่งจำคุก 2 ใน 4 ผู้ก่อเหตุก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์นันโด แอนดรู ผู้พิพากษาชาวสเปน สั่งจำคุก 2 ใน 4 ผู้ต้องสงสัยเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีผู้ขับรถตู้พุ่งชนผู้คนในเมืองบาร์เซโลนาและแคมบริลส์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บกว่า 130 ราย นับเป็นการโจมตีสเปนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

-- นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN คาดหวังว่าจะสามารถหาทางออกทางการเมืองที่มีต่อวิกฤตการณ์ในอัฟกานิสถานได้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเพิ่มทหารในอัฟกานิสถาน

"ผมคิดแทนท่านเลขาธิการ UN ว่า สิ่งที่พวกเราต้องให้ความสำคัญนั้นคือการคาดหวังให้นานาชาติร่วมมือกันหาทางออกด้านการเมืองให้กับอัฟกานิสถานเพื่อยังสันติสุขให้เกิดขึ้นในประเทศดังกล่าว"

-- นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยินดีที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีของการอดกลั้นเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเจรจาระหว่างกันในอนาคต

"ยังไม่มีการดำเนินการด้านนิวเคลียร์ หรือการกระทำอันยั่วยุใด ๆ จากฝั่งเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือระลอกใหม่" นายทิลเลอร์สันกล่าว

"เราหวังว่าการแสดงออกของเกาหลีเหนือในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาณที่เรากำลังมองหาเพื่อยับยั้งระดับความตึงเครียด รวมถึงพร้อมที่จะยุติการกระทำยั่วยุต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เรามองเห็นหนทางในการปรองดอง ณ อนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ดียังคงต้องจับตาท่าทีของเกาหลีเหนือต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ