นายกเทศมนตรีเมืองฮุสตันเสนอขึ้นภาษีอสังหาฯเพื่อระดมทุนฟื้นฟูเมืองจากภัยพายุเฮอร์ริเคน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิลเวสท์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ได้เสนอให้สภาเมืองฮุสตันอนุมัติการปรับขึ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์ 8.9% เพื่อระดมเงินช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

หนังสือพิมพ์ฮุสตัน โครนิคัล รายงานว่า ข้อเสนอของนายเทอร์เนอร์จะทำให้ภาษีอสังหาริมทรัพย์ในเมืองฮุสตันเพิ่มขึ้นเป็น 63.87 เซนต์ต่อมูลค่าราคาประเมิน 100 ดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 58.64 เซนต์

ปัจจุบัน บ้านที่มีการประเมินมูลค่า 225,000 ดอลลาร์ จะต้องจ่ายภาษี 1,321 ดอลลาร์ ซึ่งหากมีการคำนวณภาษีใหม่ภายใต้ข้อเสนอของนายเทอร์เนอร์ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวจะต้องจ่ายภาษี 1,439 ดอลลาร์

ขณะที่สำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองฮุสตัน ระบุว่า การปรับขึ้นภาษีครั้งนี้จะเป็นการปรับขึ้นเพียงครั้งเดียว ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะหมดอายุลงหลังจาก 12 เดือนผ่านพ้นไป และจะไม่มีการนำกลับมาใช้อีก โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ถึง 110 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ สภาเมืองฮุสตันจะพิจารณาข้อเสนอการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวในวันที่ 18 ต.ค.นี้ หลังจากมีการทำประชาพิจารณ์ 3 ครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความเห็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ได้พัดกระหน่ำเมืองฮุสตันเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบกว่า 50 ปีที่พัดถล่มรัฐเท็กซัส ส่งผลให้ประชาชนกว่า 1 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนกว่า 200,000 หลังคาเรือน โดยความเสียหายครอบคลุมพื้นที่เป็นวงกว้างกว่า 480 กิโลเมตร นอกจากนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักในเมืองฮุสตัน โดยมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 1.4 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ