Spotlight: ใช่ว่าเฮอร์ริเคน"เออร์มา"จะเป็นภัยคุกคามเท่านั้น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นถือเป็นภัยคุกคามที่เลวร้ายยิ่งกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างช้าๆ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนั้น ถือเป็นภัยคุกคามที่มีเงื่อนงำยิ่งกว่าและกำลังดาหน้าเข้ามา อีกทั้งยังเลวร้ายเทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" เลยทีเดียว เพราะภัยดังกล่าวอาจจะทำให้รัฐฟลอริดาของสหรัฐต้องจมอยู่ภายใต้กระแสน้ำ ระดับน้ำในมหาสมุทรนั้นขึ้นๆลงๆมาตลอดช่วงหลายหมื่นปีที่ผ่านมา แต่ระดับน้ำก็ยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วงเมื่อ 5 หรือ 6 พันปีที่แล้ว นับตั้งแต่ช่วงเริ่มประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่ได้มีการบันทึกไว้

ล่าสุด ถือเป็นครั้งแรกที่ประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกไว้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

แดเนียล ครีเกอร์ ผู้อำนวยการของสมาคม Association of Climate Change Officers กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า วันสิ้นโลกของรัฐฟลอริดา ไม่ได้มากับเฮอร์ริเคน แต่วันดังกล่าวจะมาแบบเงียบสงัดตามระดับน้ำที่สูงขึ้น

"เราอยู่ใกล้กับระดับน้ำทะเล หากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องเผชิญกับอันตรายเพราะเจอพายุเพียงลูกเดียวหรอก จริงๆแล้วคุณกำลังจะจมอยู่ใต้น้ำ" แดเนียล กล่าว

สถานการณ์ดังกล่าวสวนทางกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งประชาชนและเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ต่างๆพากันกลัวพายุเฮอร์ริเคน

ปัจจุบัน เมืองที่ตั้งอยู่ในที่ต่ำทั่วโลก ตั้งแต่มุมไบไปจนถึงกรุงเทพฯ และที่นี่ฟลอริดา ก็ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงเดียวกัน

ภาพถ่ายที่ได้จากองค์การ NASA แสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นถึง 3 นิ้ว หรือ 7.6 เซนติเมตรมาตั้งแต่ปี 2535

สำนักงานมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า ระดับน้ำทะเลทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นต่อไปอีก แม้ว่าเราจะยังไม่รู้แน่ว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นไปอีกเท่าใด

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดภัยพิบัติขึ้นในฟลอริดา รวมทั้งไมอะมีและบริเวณโดยรอบได้

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ไมอะมีตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากเมืองตั้งอยู่บนฐานของหินปูน ซึ่งจะทำให้น้ำไหลซึมจากด้านล่างจนขึ้นมาถึงท่อระบายน้ำจนทำให้เกิดน้ำท่วมได้ โดยเฉพาะในช่วงน้ำขึ้น ซึ่งน้ำจะขึ้นสูงกว่าปกติ และอาจเกิดน้ำท่วมขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องมีฝนตกลงมาสักเม็ด

เจ้าหน้าที่ของเมือง นักการเมือง และผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งซินหัวได้พูดคุยด้วย กล่าวว่า ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ฐานหินปูน และกระแสน้ำ จึงเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่กลายเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

ขณะที่ยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลาอีกกี่สิปปีถึงจะเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่เองก็พูดกันแล้วว่า ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลง

โฮเซ บริกรประจำโรงแรมแห่งหนึ่งในย่านดาวน์ทาวน์ของไมอะมี กล่าวว่า แค่เพียงฝนตกลงมา 2-3 ชั่วโมง ถนนหนทางในบางพื้นที่ของไมอะมีก็ถูกน้ำท่วมแล้ว

"ผมอยู่ที่นี่มาตลอดชีวิต และจำได้ว่า มันไม่ได้แย่ขนาดนี้ตอนที่ยังเป็นเด็กๆ" เขากล่าวกับซินหัวก่อนหน้าที่พายุจะพัดเข้า

"ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่แล้วที่ฝนตกลงมา 2-3 ชั่วโมง น้ำก็ขึ้นมาเหนือข้อเท้าแล้ว" โฮเซ กล่าว

ทางด้านแดนนี่ ซึ่งเป็นพนักงานขับรถของอูเบอร์ในไมอะมี ก็รู้สึกในทำนองเดียวกันว่า ฝนที่ตกลงมาทำให้เกิดน้ำท่วมเล็กน้อยในถนนบางสาย

ขณะที่ภาคธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ฟลอริดาอาจจะเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โครงการใหญ่ต่อไปจากนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งชาวจีน แต่หากหลายพื้นที่เกิดเหตุน้ำท่วมมากกว่านี้แล้ว แนวโน้มการลงทุนดังกล่าวอาจจะแปรเปลี่ยนไปก็เป็นได้

เซาเทิร์น ฟลอริดา เป็นจุดหมายปลายทางของผู้เกษียณชาวอเมริกันมานานแล้ว และยังเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงของกลุ่มคนรวยและคนสำคัญ ตลอดจนชุมชนชาวคิวบาที่มีฐานะและอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้ว

แมทธิว รัสลิง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ